ISO 19011:2018

Hệ thống quản lý ISO giúp các tổ chức đạt được mục tiêu của họ và việc đánh giá đã tao ra việc kinh doanh có ý nghĩa tốt. Tiêu chuẩn quốc tế cho việc đánh giá các hệ thống quản lý vừa được cập nhật, đưa ra nhiều hướng dẫn hơn bao giờ hết.

Hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn đang ngày càng phổ biến khi các tổ chức thấy nó có thể được áp dụng để quản lý các quy trình liên quan để đạt được mục tiêu của tổ chức. Từ việc quản lý chất lượng hoặc năng lượng, đến an toàn thực phẩm hoặc an toàn giao thông, danh sách các tiêu chuẩn nhằm giúp các tổ chức đưa ra các hệ thống quản lý hiệu quả đang trở nên lâu dài.

Chỉ riêng ISO có trên 70 tiêu chuẩn hệ thống quản lý, xây dựng dựa trên chuyên môn quốc tế và thực hành tốt nhất để giúp các tổ chức hoạt động tốt hơn, tiết kiệm tiền và phát triển lợi thế cạnh tranh.

Để tận dụng tối đa hệ thống quản lý và đảm bảo cải tiến liên tục, việc kiểm tra thường xuyên cần phải diễn ra. Không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nếu, giống như hầu hết các tổ chức, bạn có một số hệ thống quản lý tại chỗ.

ISO 19011 Hướng dẫn về đánh giá các hệ thống quản lý và cung cấp một phương pháp thống nhất, hài hòa, cho phép kiểm tra hiệu quả trên nhiều hệ thống cùng một lúc.

Denise Robitaille, Chủ tịch ủy ban dự án ISO, đã sửa đổi tiêu chuẩn, cho biết nó đã được cập nhật để đảm bảo nó tiếp tục cung cấp hướng dẫn hiệu quả để giải quyết những thay đổi trên thị trường, công nghệ phát triển và nhiều tiêu chuẩn hệ thống quản lý mới được công bố hoặc sửa đổi gần đây.

“Những thay đổi quan trọng khác trong phiên bản 2018 bao gồm việc bổ sung một phương pháp dựa trên rủi ro vào các nguyên tắc đánh giá để phản ánh sự tập trung nâng cao về rủi ro trong cả hai tiêu chuẩn quản lý và trên thị trường”, bà nói.

“Có những lời khuyên về rủi ro và cơ hội đánh giá cũng như thông tin về áp dụng tư duy dựa trên rủi ro cho quá trình đánh giá.

“Ngoài ra, hướng dẫn đã được mở rộng trong một số lĩnh vực như quản lý một chương trình đánh giá và tiến hành đánh giá”.

(Source: ISO.ORG)

Tiêu chuẩn cập nhật bao gồm:

7 nguyên tắc đánh giá mới sử dụng phương pháp dựa trên rủi ro khi lập kế hoạch, tiến hành và báo cáo đánh giá.

“Bằng chứng đánh giá” bây giờ sẽ là “bằng chứng khách quan”. Nó sẽ là ‘thông tin có thể phải tuân theo một mức độ xác minh’, không còn ‘thông tin có thể được xác minh’ nữa.

Mở rộng đáng kể Phụ lục A mới bao gồm các chủ đề như xác minh thông tin, sử dụng đánh giá chuyên môn, tập trung vào kết quả thực hiện, tác động của đánh giá vòng đời sản phẩm / dịch vụ, đánh giá chuỗi cung ứng, đánh giá lãnh đạo.